Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Tài liệu học tiếng Anh từ vỡ lòng đến mức tèo như Lam @@

 Vào những ngày sau bảo vệ đồ án tốt nghiệp đại học, 2014, trong khi bản thân mình đang đi sửa máy ở các khu công nghiệp, thì thằng bạn của mình được làm ở Schneider Electric. Khi đó, mình có thử mở một clip tiếng anh xàm xàm gì đó, và hỏi nó hiểu gì không. Thằng bạn trả lời vanh vách. Mình thấy ngưỡng mộ nó quá, vì mới thấy nó học có một năm mà sao kinh thế? :3 (Sau này mới biết được mấy cái từ tiếng Anh level trẻ em hết à). Thằng đó trả lời mình cách học theo pp Effortless English. Tìm ra thì thấy cái này free này, mình cũng chỉ đặt mục tiêu học giỏi bằng nó thôi. kaka
Và hành trình học tiếng Anh bắt đầu từ đó. Ngày nào cũng học cỡ 30p, chia làm hai ca sáng-tối. Nhiều bữa đi nhậu về xỉn vẫn nhớ học. kaka
Bài học rút ra là trừ khi bạn là thiên tài, còn lại bạn phải dành ra 30p mỗi ngày để học tiếng Anh thì mới dám nói chuyện bập bẹ sau hơn nửa năm.
 
Sau đó một năm, mình bắt đầu đăng ký kỳ thi đầu ra tiếng Anh cho mấy cu em khóa sau, (khóa mình không cần thi), mình đạt 435 điểm gì đó. Một con số khiêm tốn, nhưng mình chợt nhận ra sự tiến bộ vượt trội trong bản thân, từ một chữ cũng không nói được rõ, mà sau một năm chả tốn xu tiền học nào mà lên được 435 điểm TOEIC. Wow. Mình cười nắc nẻ, tự phục lấy bản thân mình.
Bài học rút ra là phải tự cảm thấy tự hào về bản thân sau mỗi thành công, dù bé tí.

Một thời gian sau, mình có thuê cô giáo Nhung dạy phát âm. Nói là thuê, nhưng chỉ dẫn cô đi ăn, chứ cô không lấy tiền. Nhớ có hôm Cô bắt nói các âm /t/ cả buổi, uống hết 2 chai nước suối mà vẫn chưa đâu vào đâu luôn. Đúng ra là cũng học với cô lâu hơn xíu, nhưng sau đó lại bận đi đạp xe xuyên Việt nên ngưng rồi hủy lịch học luôn sau 2-3 buổi gì đó. 

Sau cỡ chừng gần 2 năm học, vẫn cứ theo phong cách bập bẹ mỗi ngày 15p bữa sáng/15p bữa tối, mình lại đi thi tiếng Anh TOEIC lần nữa. Mình cũng đã dành thời gian làm hết các đề trong RC/LC 1 download lậu trên mạng. Mình cũng thuê bé Linh, trường BUH dạy cho 2 buổi, bé chỉ cho cách làm đề TOEIC, mình cũng cảm ơn bé bằng một bữa ăn và 200k. :v 

Bài học rút ra là trong hành trình học tiếng anh của một thằng con trai, cần phải có một người con gái kèm ;v

Và rồi mình cũng được đâu 535 điểm trong kỳ thi đó, và apply vào trường CCU bên Taiwan học. Trước khi đi, mình cũng tự tin lắm, vì cứ nghĩ mấy chữ tiếng Anh lâu nay chắc cũng đủ dùng. Nào ngờ đâu, qua đó rồi mới biết trình còn gà lắm, kể mấy story cũng không được luôn. Vậy là phải tiếp tục học nữa. =)). Mình bắt đầu viết script cho các câu chuyện muốn nói. Mình đi kể cho hết đứa này đến đứa nọ nghe. Đến chừng nào nói trôi chảy thì mới đổi chuyện. 

Mình biết đã tự tin lên khá nhiều, nhưng khổ cái nhiều bạn trong trường cứ chê mình trề môi. :v Mình cũng thấy tự ti lên khi nói trước các bạn đó. Quả thật, thời điểm đó mình thấy ai cũng giỏi hết trơn á. Nhưng đó cũng là một động lực giúp mình chăm học hơn. Mình có nhớ có lần mình phát âm sai từ "start-up", mà bạn ấy bắt bẻ ối dồi ôi luôn ạ. Sau này vô tình nghe lại tiếng anh của bạn ấy năm 2020 về giới thiệu promotion cho trường của bạn ấy, đúng là bạn nói như shit, dù bạn từng là sv trường quốc tế. Điểm chung của các bạn hay chê là không đủ giỏi. Cũng có một số bạn khác mình nghĩ là giỏi hơn, thì họ cũng có dành những lời khen cho mình (dẫu chỉ là white lie).

Bài học rút ra là khi bạn đem so sánh hơn-bằng-thua một con bò thì cũng đều ngu như nhau cả thôi. Nếu không khích lệ learners được một câu tử tế, thì im lặng thì tốt hơn.
Hiện tại (2023), mình đang học ở nơi mà không ai trong lớp chê mình dở tiếng Anh cả (cả lớp đều sinh viên Mỹ), và tiếng Anh cũng không là vấn đề gì trong việc học, thì mình cũng không thấy dăm ba chữ tiếng Anh cũng chả ý nghĩa vẹo gì. Mình không có ý đi so sánh với ai cả, vì nếu làm vậy, thì mình trở thành như những người bạn không tốt, từng so sánh hơn thua với những con bò. Mình cũng không có nhu cầu cao thấp hơn thua nhau mấy chuyện vặt vãnh này nữa. Chả có gì hay ho khi đi cao thấp hơn thua với những đứa ngu để rồi tự cao tự đại, hay so với những cá nhân quá xuất sắc để khiến bản thân tự tin hoặc cảm thấy kém cỏi.  
Học tập là cho bản thân, không phải cho người khác.
Update 2024

Thời gian gần đây, mình tìm thấy 1 app tên là ChatGPT hỗ trợ việc học rất tốt, nếu không muốn nói là hoàn hảo. Bạn tải về điện thoại, đăng nhập bằng gmail cho lẹ. Sau khi đăng nhập, bạn hãy thực hành bằng các câu hỏi ChatGPT là "bạn có thể sửa phát âm tiếng anh cho tôi được không?". Vậy là một người bản xứ trả lời bạn một cách cực kỳ kỹ lưỡng. 


What in this post is something that is painful  but worthy to go through. After about 10 years, I was proud of the time I took the first lesson in English. Without these days, my English couldn't become as I am today (2023).

Tổng kết lại các cách mình đã từng trải qua. 
  1. Học phát âm bằng Pronounciation workshops
  2. Học 40 bài Efforless English, loạt 40 bài đầu
  3. Học tiếng Anh từ các video tiếng Anh trẻ em.
  4. Tìm cách dịch tiếng Việt sang tiếng Anh thay vì google dịch
  5. Học nói để google có thể nhận diện được giọng nói của mình
  6. Học phát âm qua Elsa Speak (game này mỏi miệng nhất)
  7. Học AI-EO (cái này dành cho bạn nào muốn đi du học)

Học phát âm: từ khóa là pronunciation workshop
Học giao tiếp cơ bản: 40 bài effortless english original

Nếu những bài nghe trên có vẻ nhàm chán, thì bạn có thể xem Heo Peppa, xem cùng với con của bạn, mình thấy cũng thú vị lắm đấy. Mình đã làm sub song ngữ cho vài clip dưới. bạn có thể xem và học theo nhé

Tìm câu từ tiếng Việt trong tiếng Anh: tracau.vn, vào gõ câu tiếng Việt rồi tìm câu tương ứng
Học IELTS:  

Khi bạn đã làm qua những bước trên thì bạn có thể đã sẵn sàng chinh chiến AI-EO, một điều bắt buộc cho những ai muốn đi du học.

Check the word frequency: https://www.english-corpora.org/coca/

Check the use of words: http://www.just-the-word.com/

Còn nhiều nữa......





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét