Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Làm sao xin học bổng ở Đài Loan?

Học bổng ở Đài Loan

Đài Loan - một hòn đảo tương đương 1/10 diện tích Việt Nam, nhưng lại có nên giáo dục cực kỳ tiên tiến với những đại học top 70 thế giới là một lựa chọn để các bạn sinh viên hoàn thành giấc mơ du học. Đặc biệt chương trình giáo dục ở đây được dạy bằng tiếng Anh, theo chuẩn Mỹ nên dễ dàng hơn cho sv quốc tế. Chừng chục năm trở lại, đặc biệt từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống, thì chính sách thu hút du học sinh đặc biệt ở các nước Đông Nam Á trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, với mong muốn thăng hạng trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới, cũng như thu hút sinh viên để gia tăng nguồn nhân lực nghiên cứu thì hầu hết cách trường đều có chế độ đãi ngộ riêng cho sinh viên quốc tế,  đặc biệt là các nghành kỹ thuật.
Học bổng thường có 2 loại,
hoặc đến từ các tổ chức chính phủ, hoặc đến từ trường/khoa sở tại. Học bổng chính phủ thường đòi hỏi khắt khe, và trải qua nhiều thủ tục giấy tờ hơn, nhưng đổi lại là một khoản đãi ngộ không hề nhỏ, có thể lên đến $1000 USD/ tháng, và các ứng viên sẽ tự đóng học phí, cũng như chi phí ký túc xá. Học bổng trường thường thì sẽ miễn học phí (99.99% là vậy), ký túc xá (cỡ 50% trường hợp?), tiền sinh hoạt phí thường được trả bởi Giáo sư bằng việc làm nghiên cứu cho họ (tùy người, tùy nghành, đa phần là từ 5k to 8k cho MS và 8-15k cho PhD).  
Vì bản thân chỉ nhận mỗi học bổng trường CCU, và mình học kỹ thuật (Cơ khí) , nên nay sẽ viết bài cụ thể về trường hợp này.
  1. Phân biệt trường qua tên gọi.
Ở Đài, tên trường thường có 2 kiểu: bắt đầu bằng chữ National  nghĩa là trường quốc gia, và trường tư với phần còn lại. Các trường top đầu ở Đài Loan là thuộc trường quốc gia. Các trường kỹ thuật có chữ Science and Technology là trường kỹ thuật ứng dụng (application), các trường còn lại thì hên xui,nhưng thường mang tính học thuật(Academic). Sinh viên kỹ thuật ở Đài thì 30-40% sinh viên theo học các trường ứng dụng, và phần còn lại theo hướng học thuật. Các trường học thuật thì chất lượng đầu vào cao hơn, và cũng khó hơn.
Trường quốc gia hay trường tư dường như không phải là vấn đề quá cách biệt quá lớn như ở VN, và ngoài các trường top cao ở các thành phố lớn thì còn lại cũng nhàng nhàng như nhau cả.
Tìm coi danh sách các trường đại học ở đây Danh sách trường đại học ở Đài Loan


  1. Thời gian nộp hồ sơ?
Có 2 mùa nhập học trong năm, mùa thu và mùa xuân. Hơn 95% sinh viên nhập học vào mùa thu (Fall). Hạn nộp hồ sơ:


  1. Những gì cần chuẩn bị khi apply học bổng?

  1. Bảng điểm + bằng cấp The transcript of the highest-level degree you obtained, either in Chinese or English and The diploma of the highest-level degree you obtained
  2. Chứng minh tài chính Financial statements issued by financial institutions
  3. Thư giới thiệu Two recommendation letters prepared by two different referees
  4. Study plan Attach a statement of 500 to 1000 words stating your reasons and plans for study at the University.
  5. Chứng chỉ ngoại ngữ Documents or Proofs of Language Proficiency or Other Competences
Các giấy tờ này phải scan thành pdf e-file, để khi upload  apply theo cách 1 dưới đây.
  1. Apply học bổng như thế nào?
Cách 1: Ở mỗi trang web của từng trường sẽ có phòng quan hệ quốc tế (Ofice of International Affairs). Các bạn vào mục International Student hay mục Admission để tìm đến mục Apply
Sau đó tìm đến mục Online Application
Giờ đến mục này rắc rối nè. Phải đọc và tìm hiểu trước khi check, k check tầm bậy nhé. Sau khi check mục a, nghĩa là không là công dân Đài bla bla và nhập email, bấm submit và làm theo hướng dẫn. Sẽ rất dài, và điền từ từ


Khi mục nào các bạn thắc mắc thì tìm vao mục contact, gửi mail cho văn phòng, họ sẽ giúp đỡ bạn.(bên này service nó cực tốt).
Nếu apply vào CCU thì bạn có thể gửi mail tới : ccuoiais@gmail.com hoặc tìm email của tui ở mục contact.
Sau quá trình apply cho xong, để nó gửi cái thư Admission về tận nhà thì đến đoạn kế tiếp.
Cách 2: Các bạn có thể chờ đoàn tuyển sinh về khu vực bạn đang ở để ứng tuyển. Hàng năm thì có một số trường sẽ tuyển sinh  1 hoặc 2 lần.
Lịch tuyển sinh tại Việt Nam của trường CCU năm 2017


Đây là đợt tuyển sinh năm 2017, cho học kỳ mùa xuân và mùa thu 2018. Các bạn nhớ theo dõi. Điểm khác biệt nữa là những đợt tuyển sinh này không yêu cầu đầy đủ tất cả giấy tờ, có đủ thì tốt, k đủ thì cũng nói ngta bổ sung sau cũng ok (Nhất là vụ chứng chỉ tiếng anh và chứng minh tài chính). Về hình thức nộp hồ sơ, các bạn có thể chuẩn bị hồ sơ và nộp online theo hướng dẫn ở đường link sau: http://oia.ccu.edu.tw/ciaeenglish/admissions.html Sau khi apply online, các bạn chỉ cần in ra và đem đến buổi phỏng vấn. Nếu bạn nào muốn biết thêm thông tin về các khoa, ngành học và chính sách học bổng thì có thể liên hệ với mình hoặc tìm hiểu thêm trên website của trường.
http://www.ccu.edu.tw/


3. Thủ tục xin VISA và xác nhận hồ sơ
Mục trên chỉ là nộp sơ sơ loại, bảng điểm, bằng cấp chỉ  cần con dấu từ trường học, còn khi làm hồ sơ thì những giấy tờ đó bắt buộc phải được công chứng ở VPVH Đài Bắc.
(Còn nữa)...

Một số câu hỏi thường gặp thì các bạn nên tham khảo đoạn cuối của link dưới hoặc lh trực tiếp vs tui nhá.
 http://oia.ccu.edu.tw/ciaeenglish/admissions.html

Thân ái...!!

P/s: bài viết đã được tạo thành 1 file pdf chi tiết đầy đủ hơn ở mục Studying. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét